Tin tức Việt

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Trung Quốc mua các công ty nước ngoài với tốc độ kỷ lục

Nguồn tin: Góc nhìn Alan

Trung Quốc mua các công ty nước ngoài với tốc độ kỷ lục


china overseasimages


Dexter Roberts – Bloomberg / BusinessWeek – 30 tháng 10 2014


Người dịch: Kevin Bùi


________________________________________


Tiền của Trung Quốc đã đi ra nước ngoài trong nhiều năm nay, đang tìm mua bất động sản, các công ty công nghệ, và nhiều hơn tất thảy là các nguồn tài nguyên dầu khí. Nhưng năm nay sẽ là một bước ngoặt: Lần đầu tiên, đầu tư của Trung Quốc ra nước ngoài sẽ vượt quá lượng đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Trung Quốc.


Đầu tư của Trung Quốc sẽ đĩnh đạc vượt qua mức 120 tỷ USD trong năm 2014, tăng từ mức 108 tỷ USD năm ngoái, theo dự báo của Trung tâm về Trung Quốc và Toàn cầu hóa tại Bắc Kinh, trong một bản báo cáo công bố hôm thứ Tư vừa rồi. Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đạt 87.36 tỷ USD trong chín tháng đầu năm. Con số này dự kiến sẽ đạt tới 120 tỷ USD trong năm nay.


“ Tăng trưởng bền vững của Trung Quốc và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu sẽ phụ thuộc vào tốc độ mà Trung Quốc có thể thúc đẩy các công ty quốc tế của họ”,Long Yongtu – giám đốc trung tâm, cho biết, trên tờ Trung Hoa nhật báo số ra hôm nay. “ Đi ra ngoài” sẽ cung cấp một nền tảng cho các công ty Trung Quốc tăng trưởng thông qua việc tham gia vào nền kinh tế toàn cầu”.


Nhưng điều này không phải chỉ là để các công ty Trung Quốc học hỏi từ các đối tác quốc tế nữa. Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa nền kinh tế với thế giới hơn 35 năm trước đây, các doanh nghiệp Trung Quốc và các nhà làm chính sách đã rình rập tiền bạc, công nghệ và các bí quyết khi các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào Trung Quốc. Bây giờ thì có sự đảo ngược vai trò, các công ty Trung Quốc giờ đây bắt đầu cung cấp các lợi ích quan trọng cho các đối tác nước ngoài mới, theo lời một quan chức.


“ Các thị trường quốc tế – đặc biệt là Mỹ Latinh, châu Phi, Đông Nam Á và Đông Âu – vẫn cần nhiều thiết bị chẳng hạn như máy móc, hệ thống điện, đường sắt và các thiết bị vận chuyển khác, xây dựng và vật dụng gia đình để đa dạng hóa và hỗ trợ nền kinh tế của họ”, Zhang Xiangchen, trợ lý Bộ trưởng bộ Thương mại, cho biết trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 22 tháng 10.


“ ODI của Trung Quốc (Oversea Direct Investment: Đầu tư nước ngoài trực tiếp), do vậy rất thiết yếu để các nước này có được vốn, công nghệ, nguồn nhân lực và các kinh nghiệm phát triển”, cũng theo Zhang, trích dẫn trên tờ Trung Hoa nhật báo ngày 23 tháng 10.


Và trong một thỏa thuận mang tính đột phá trị giá 567 triệu USD, tập đoàn CNR ( Mã chứng khoán 6199: HK) sẽ cung cấp 284 khoang cho tàu điện ngầm Boston, kèm với lựa chọn có thể mua thêm 58 khoang nữa, công ty nhà nước này của Trung Quốc và các cơ quan vận tải của Boston đã công bố thông tin vào tuần trước, theo bản tin của Bloomberg.


Bản báo cáo của Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa cũng lưu ý sự thay đổi trọng tâm mà các công ty Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài. Bản báo cáo nói rằng các nền tảng truyền thống của đầu tư về năng lượng và các nguồn tài nguyên đã dịch chuyển khi dòng tiền chảy vào các công ty công nghệ cao. Trong 6 tháng đầu năm, Trung Quốc đã đầu tư 6.3 tỷ USD vào các công ty công nghệ có giá trị gia tăng lớn, với hơn 4/5 (80%) đổ vào nước Mỹ, bản báo cáo cho hay.


Các lĩnh vực khác đang có được sự tăng trưởng nhanh chóng là đầu tư xây dựng, tăng 129% trong nửa đầu năm, và các doanh nghiệp liên quan tới văn hóa, tăng 102% so với cùng kỳ. Và trong khi trong quá khứ, các công ty nhà nước từng thống trị các thỏa thuận hợp tác, giờ đây các công ty tư nhân đóng vai trò ngày càng lớn hơn và lúc này chiếm 76% tổng đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ, báo cáo cho biết.


Trong khi đó, một nghiên cứu độc lập phát hành ngày 21 tháng 10 bởi các chuyên gia tư vấn của tập đoàn Rhodium- vốn tập trung vào Trung Quốc và Ấn Độ, có trụ sở tại New York cho thấy đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đạt tổng số 3.1 tỷ USD trong quý 3 vừa qua, tăng lên từ mức 2.1 tỷ USD trong quý 2, bao gồm việc Levono (Mã CK 992:HK) mua lại mảng kinh doanh máy chủ cấp thấp của IBM.


Báo cáo nhấn mạnh một mục tiêu quan trọng khác của các công ty Trung Quốc: Bất động sản. “Các nhà đầu tư Trung Quốc đã dành hơn 3 tỷ USD vào bất động sản thương mại tại Mỹ trong 4 quý vừa qua, khiến nó trở thành lĩnh vực hàng đầu trong năm qua”, theo các nhà nghiên cứu Thilo Hanemann và Cassie Gao của Rhodium. Các giao dịch bất động sản ở Los Angeles, San Francisco và Hawaii đạt tổng số 588 triệu USD, như họ ghi nhận.


Hơn 10 tỷ USD giao dịch liên quan tới các công ty Trung Quốc vẫn còn đang được xếp hàng để thực hiện, các tác giả chỉ ra. Các giao dịch này bao gồm 2.9 tỷ USD của Levono mua lại Motorola Mobility (MMI) và công ty bảo hiểm Anbang mua lại khách sạn Waldorf Astoria tại New York với giá 1.95 tỷ USD.


The post Trung Quốc mua các công ty nước ngoài với tốc độ kỷ lục appeared first on GÓC NHÌN ALAN.




Đăng ký: Viet Blogs

Nguồn tin

  1 nhận xét:

  1. CÁP QUANG FPT FIBER HOME
    http://capquangfpt.mobi
    -Hẳn quí khách hàng luôn phân vân và có những câu hỏi: mạng nào tốt , mạng nào rẻ, thủ tục phức tạp không, gói nào phù hợp với mục đích sử dụng của mình?
    - Vậy chúng tôi xin giới thiệu gói cáp quang fpt fiber home, phù hợp với mục đích nhiều người
    -Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ: 0917 43 3131 để được tư vấn miễn phí

    Trả lờiXóa

Nguồn Tin Mới