Tin tức Việt

Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Bộ trưởng Tiến – Mặt “tự nhọ” chứ ai bôi!

Nguồn tin: Góc nhìn Alan

bo-truong-kim-tien-1504147157_2or8o5oas9109

"Ở đời thường thì, người đẹp họ chẳng sợ bị chế xấu, nhưng kẻ đã xấu mà bị chế xấu thì rất “ức chế”. Còn xấu mà thích được khen đẹp thì không bình thường."
 Trong lúc vụ án nhập thuốc trị ung thư giả của VN Pharma đang xét xử phúc thẩm thì ngành y tế lại bùng lên một chuyện lùm xùm khác.
Bác sĩ Hoàng Công Truyện, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế), bị kỷ luật với hình thức "Khiển trách" và bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng vì viết Facebook "khuyên" Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến "về nghỉ".
Nội dung status của bác sĩ Truyện đăng tối 14-7-2017 như sau: "Mụ ni về nghỉ là vừa, để các GS có kinh nghiệm, chuyên môn y lên thay và dẫn dắt ngành y sang một bước tiến mới. Chỉ một việc an ninh bệnh viện mà không tham mưu nổi cho CP can thiệp mà làm bộ trưởng. Bà có đi về cơ sở đâu mà hiểu nỗi khổ các y, bs tuyến cơ sở".
 
Ngay lập tức, Bộ Y tế có phản ứng mạnh. Trong Công văn do Chánh Văn phòng Bộ Y tế thừa lệnh Bộ trưởng ký ngày 15-7-2017 gửi Sở Y tế Thừa Thiên - Huế có nội dung "quy tội" của bác sĩ Truyện: "tài khoản Facebook "hoàng công truyện" có lan truyền thông tin bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người đứng đầu ngành Y tế (...) "những thông tin chia sẻ đã ảnh hưởng đến uy tín của ngành nói chung và tạo dư luận xấu, gây hoang mang, làm giảm sút niềm tin của nhân dân với cá nhân Bộ trưởng Bộ Y tế".
Quyền uy của bà thật lớn, lớn hơn cả pháp luật. Chẳng cần đến toà án, chỉ một cái công văn cũng đủ định tội một con người. Từ nay chắc chẳng còn ai còn dám mở miệng nói xấu, bôi nhọ Bộ trưởng Tiến nữa, cho dù bà có xấu, có nhọ thật đi chăng nữa.
22553222_1572739916137340_5403971229850068364_o
Người xưa nói, cây ngay không sợ chết đứng, vàng thật sợ gì lửa. Tại sao Bộ trưởng lại phải “nhảy dựng” lên khi một bác sĩ “vô danh” khuyên mình nghỉ, chê mình yếu kém. Khen chê là quyền người dân, với lại Bộ trưởng là cán bộ, là công bộc của dân thì việc bị dân “soi” cũng là chuyện bình thường chứ có gì đâu mà lại dùng quyền lực của mình để áp đặt, trừng phạt người khác. Với lại những gì bác sĩ Hoàng Công Truyện nói là rất đúng.
Còn nói ảnh hưởng đến uy tín của ngành Y tế, niềm tin của người dân đối với Bộ trưởng Tiến, theo tôi hãy nhìn lại “thành tựu” ngành y nước nhà sau 7 năm trị vì của Bộ trưởng Tiến thì sẽ biết như thế nào.
An ninh bệnh viện phập phù, thu nhập và điều kiện làm việc của bác sĩ tuyến cơ sở bèo bọt, bệnh viện quá tải nhồi nhét, hoa hồng kê toa nhức nhối, quản lý và đấu thầu dược phẩm mập mờ, nhập khẩu thuốc trị ung thư giả gây chấn động... và kể cả chuyện người em chồng của bà giữ một chân quan trọng trong VN Pharma (công ty nhập lô 2.300 hộp H-Capita 500mg Caplet giả để "trị ung thư") đều là những chuyện có thật, hiển hiện trước mắt, ai cũng thấy.
bo-truong-kim-tien-1504147157_2or8o5oas9109
Viện phí tăng (riêng năm 2017 tăng 30%), bệnh viện quá tải, bệnh nhân phải nằm chung giường, bác sĩ tắc trách gây chết oan cho bệnh nhân, xét nghiệm nhân bản, ăn bớt vác xin, khai khống mua thiết bị y tế, nạn cò khám chữa bệnh lộng hành, bác sĩ nhận phong bì, nhận hoa hồng, hàng ngàn viên thuốc đặc trị ung thư để quá hạn trong khi người bệnh không có thuốc trị…
Đó là chưa nói đến những phát ngôn gây sốc của bà: "Tăng viện phí là… thành tựu y tế" - Quyết định công bố 10 thành tựu tiêu biểu của ngành y tế năm 2012. “Thiếu giường bệnh thì phải hỏi… Nhà nước” - trả lời báo chí về vấn đề giảm tải bệnh viện, đầu tư cho ngành y tế. “Lỗi của vắc xin thì xử vắc xin” - trả lời báo chí về vụ việc 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan. “Văn hóa Việt Nam... việc đưa quà biếu sau điều trị đó là tấm lòng của người bệnh" - phát biểu tại hội nghị triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đề án giảm quá tải bệnh viện năm 2013.
Xin hỏi, chỉ nhiêu đó bê bối, tiêu cực, phát ngôn thì còn đâu uy tín với niềm tin? Với tư cách là người đứng đầu Bộ Y tế, Bộ trưởng có nghĩ gì về trách nhiệm của mình? Nghe đâu, bên Nhật ông Bộ trưởng từ chức chỉ vì “lỡi lời”. Còn bà mặc dù bị người dân kêu gọi từ chức nhưng vẫn “không từ”.
Bác sĩ Truyện - một người trong ngành - phản ánh điều đó mà bị kỷ luật tức là lãnh đạo ngành y phủ nhận sự thật. Nói cụ thể hơn là không thừa nhận những yếu kém của ngành mình, trong đó có trách nhiệm quản lý - điều hành của mình.
Hay là Bộ Y tế cho rằng ngành y đang quá tốt? Hãy để người dân, người bệnh và thực tế trả lời. Đừng dùng quyền hành phủ bóng xuống hòng che đậy những điều không thể chối cãi.
Ngay cả căn cứ để Bộ Y tế yêu cầu xử lý bác sĩ Truyện cũng hết sức cảm tính, như là: "gây mất uy tín", "tạo dư luận xấu", "gây hoang mang", "làm sút giảm niềm tin"... Tất cả đều là sự tự cảm nhận chủ quan của lãnh đạo cùng với tâm lý cố hữu "cấp dưới không được chê cấp trên" nên dẫn đến vụ kỷ luật bác sĩ Truyện. Chúng tôi cho rằng vụ này không giúp Bộ Y tế lấy lại uy tín mà có khi tạo dư luận xấu thêm cho ngành.
Bày tỏ ý kiến là quyền của công dân đã được hiến định. Đối với công chức - viên chức, nếu phát ngôn sai sự thật và sai khuôn phép đến mức phải xử lý thì mới bị đưa ra xem xét kỷ luật. Đằng này, ý kiến của người ta không sai và "hậu quả" gây ra (như Bộ Y tế nêu) là mơ hồ và võ đoán mà thi hành kỷ luật người ấy, thì đó là biểu hiện của lạm quyền.
Xin trích lời của Tuân Tử - nhà tư tưởng của Trung Hoa vào cuối thời Chiến Quốc - gửi đến Bộ trưởng Y tế:
"Phàm ở đời, ai chê ta mà chê phải, là thầy của ta; ai khen ta mà khen phải, là bạn của ta; ai nịnh bợ, tâng bốc ta là kẻ thù của ta vậy!".
Nguồn: nld, dân luận - Dương Ngạn

The post Bộ trưởng Tiến – Mặt “tự nhọ” chứ ai bôi! appeared first on GÓC NHÌN ALAN.


Đăng ký: Viet Blogs
Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nguồn Tin Mới