Tin tức Việt

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Những “cầu vồng” đặc biệt trong tự nhiên

Lương Tâm @ nguontinviet.com

Vùng núi cầu vồng ở Trung Quốc


cầu vồng 1


Hãy tưởng tượng một nơi mà các ngọn núi được phủ những sọc đầy màu sắc và con người đều trở nên lu mờ trước sự bao la của cảnh vật.


Nơi đó chính là một vùng đất thuộc tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Nơi đây tập hợp những ngọn núi đá vôi có tuổi thọ trên 24 triệu năm cùng các mỏ khoáng sản ờ khắp nơi tạo nên những sọc màu sắc độc đáo cho cả vùng. Các đỉnh núi được nâng lên từ thời của các mảng kiến tạo của trái đất – cùng cách hình thành của dãy Himalaya – trãi qua hàng triệu năm bị sói mòn bởi mưa và gió, hình thành nên nhựng hình dạng mà ngày hôm nay chúng ta nhìn thấy.


Nằm xung quanh thành phố Trương Dịch (Zhangye) với diện tích hơn 10km2, khung cảnh nơi đây rực rỡ nhất là sau những trận mưa, khi đó, màu sắc của những ngọn núi còn sáng hơn lúc bình thường nữa.


Đồi sơn Oregon


cầu vồng 2


Với sự phát triển của nhạc Jazz ở phía Tây Porland và cảnh vật tuyệt đẹp của hồ Crate ở phía Nam, vùng đất giữa Oregan này thường bị du khách bỏ qua khi nói đến du lịch nơi đây.


Công viên quốc gia rộng 14.000 mẫu Anh này là một bảo tàng tự nhiên của thời đại địa chất. Cảnh quan ngoạn mục nơi đây là kết quả cũng những đợt núi lửa phun trào và biến đổi khí hậu cực đoan cách đây 35 triệu năm. Thời gian trôi qua, tro, đất sét, khoáng chất và chất sơ thực vật mục nát trộn lẫn vào nhau để lại những khoảng màu vàng, đen, đỏ, thậm chí là tím và xanh trên mặt đất. Đặc biệt, màu sắc sẽ thay đổi theo độ ẩm của không khí.


Miệng núi lửa ngoài hành tinh của Ethiopia


cầu vồng 3


Trong ngôn ngữ của người Afar, Dallol có nghĩa là tan rã. Vì thế, ngọn núi lửa Dallol ở Ethiopia giống một ngọn núi lửa nhỏbị tan ra hơn là một miệng núi lửa.


Nơi đây được hình thành do các mạch nước ngầm va chạm với mắc-ma, lưu huỳnh, sắt oxit, muối và các khoàng sản khác tạo nên màu xanh sống động và vàng neon, biến nơi đây thành một vùng đất cầu vồng hẻo lánh nhất, hoang sơ và thanh tao nhất trên trên thế giới.


Dallol nằm gần biên giới Eritrea, trong một khu vực đã bị đóng cửa đối với người nước ngoài từ năm 2001. Điều nảy xãy ra do những căng thẳng biên giới kéo dài và những vụ bắt cóc gần biên giới diễn ra thường xuyên. Một số du khách đến đây thường dẫn theo một bảo vệ có vũ trang để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, nơi đây địa hình tương đối phức tạp, có các loại khí độc hại và nhiệt độ thường trên 30 độ C. Chính vì ít người đến nên vùng đất này gần như vẫn giữ nét hoang sơ từ thuở sơ khai đến giờ


Suối màu Wyoming


cầu vồng 4


Nằm trong công viên quốc gia Yellowstone và được đặt theo vẻ rực rỡ của nó, với đường kính 370 fit (khoảng 113m), đây là suối nước nóng tự nhiên lớn nhất ở Mỹ. Những hình ảnh dải màu (quang phổ) màu xanh và đỏ dao động liên tục xuất hiện tại đây là sản phẩm của hàng tỉ năm phát triển của các loại vi sinh vật, vi khuẩn ưa nhiệt sống trong nước nóng.


Nhiệt độ thay đổi thì màu sắc của những dải màu cũng khác nhau. Grand Prismatic là một trong nhiều suối màu tại Yellowstone, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm bởi vẻ đạp của nó.


Đêm bừng sáng ở Iceland


cầu vồng 5


Bán đảo Reykjanes thuộc Iceland là vùng đất có một cảnh quang thú vị vào ban đêm mà bất cứ ai cũng phải trầm trồ khi được chứng kiến. Đó là hiện tượng cực quang.


Cực quang tại đây xuất hiện như một bức tranh với những dải màu sắc sặc sỡ và ánh sáng hồng, đỏ, xanh lá cây và vàng. Các chùm tia sáng nhảy múa trên nền trời đêm là kết quả của các hạt va chạm vào nhau, đôi khi như những con suối, đôi khi là hình vòng cung hay gợn sóng trên đường chân trời. Dù các nhà khoa học đã nhiều lần nghiên cứu tìm hiểu nhưng có vẻ như ánh sáng nơi đây có điều gì đó bí ẩn và không giải thích được.




Đăng ký: Viet Blogs

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nguồn Tin Mới