Tin tức Việt

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Mỹ giảm hoạt động quân sự tại Syria

Lương Tâm @ nguontinviet.com

Sau khi Nga lên tiếng phản đối mạnh mẽ các hoạt động quân sự tại Syria, Mỹ đã quyết định giảm bớt các hoạt động quân sự tại Syria.


my rut quan 1


Sau các cuộc hội đàm tại Geneva vào hôm thứ ba vừa qua, Mỹ và Nga đã tiến gần hơn đến các thỏa thuận về phương pháp xử lý đối với kho vũ khí hóa học của Syria.


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon cho biết các báo cáo mà Liên Hợp Quốc nhận được đều xác nhận rằng có khí độc trong vụ tấn công hồi tháng trước. Tuy nhiên, ông không bình luận thêm về việc trách nhiệm thuộc về ai và sẽ trừng phạt như thế nào với việc làm tàn ác này. Tại Diễn đàn Quốc tế Phụ nữ của Liên Hợp Quốc đã từng được phát trên truyền hình, ông Ban cho biết Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã từng phạm phải “nhiều tội ác chống lại nhân loại” nhưng có lẽ ông Ban đã quên mất việc này.


Sau vụ tấn công ngày 21 tháng 8, cùng với các cáo buộc quân đội của ông Assad đã giết chết hơn 1.400 người thì Mỹ đã đưa ra lời đe dọa sẽ dùng sức mạnh quân sự để chống lại chế độ của ông Assad. Tuy nhiên, ngoài việc đưa tàu chiến đến gần Syria thì Mỹ vẫn chưa có một hoạt động mang tính tấn công nào vì ông Obama vẫn đang kêu gọi Quốc hội đồng thuận với ông sau khi Nga công bố kế hoạch đặt vụ khí hóa học của Syria dướt sự kiểm soát quốc tế.


my rut quan 2 Syria đồng ý với kế hoạch của Nga và cũng đã gửi công văn đến Liên Hợp Quốc để đăng ký vào Công ước Vũ Khí hóa học. Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết đã hoàn thành các báo cáo thống kê số lượng vụ khí hóa học mà Syria đang có, việc này giúp Mỹ và Nga dần dần thu hẹp sự khác biệt trong nhận định về kích thước các kho vũ khí của Syria.


Phía Mỹ hiện tuy đã đồng ý với quyết định của Liên Hợp Quốc nhưng vẫn khẳng định rằng bất kỳ một hành động nào của Syria có dấu hiệu chống lại hoặc không hợp tác với Liên Hợp Quốc sẽ bị trừng phạt bằng quân sự ngay lập tức.


Các quan chức nhà Trắng xác nhận với báo giới rằng Mỹ sẵn sàng từ bỏ các hành động quân sự tại Syria mà chỉ giữ vị trí giám sát thái độ của Syria đối với các hành động của Liên Hợp Quốc mà thôi. Tổng thống Obama khẳng định “Bất kỳ một thỏa thuận nào cũng cần được kiểm chứng và thi hành nghiêm túc.” Tuy nhiên, các quan chức cho biết thêm rằng khi cần thiết thì Mỹ hoàn toàn có thể hành động mà không cần sự ủng hộ của Liên Hợp Quốc.


Ngoại trưởng Nga ông Sergei Lavrov đồng ý và cho rằng đó là điều cần thiết “để xây dựng một lộ trình nhằm đảm bảo các vũ khí hóa học nguy hiểm này sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp.”


Tính từ khi có các cuộc nổi dậy chống lại ông Assad, đã có hơn 100.000 người thiệt mạng và hàng triệu người Syria phải di tản khỏi nơi sinh sống.




Đăng ký: Viet Blogs

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nguồn Tin Mới