Tin tức Việt

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Tấn công tại Nairobi: lực lượng Kenya đã kiểm soát lại trung tâm mua sắm Westgate

Lương Tâm @ nguontinviet.com

Lực lượng an ninh Kenya cho biết họ đã chiếm lại quyền kiểm soát tất cả các tầng của trung tâm mua sắm Westgate từ tay các chiến binh Al-Shabab.


somalia 2

Ngoại trường Kenya, bà Amina Mohamed


Sau vụ nổ súng vào sáng hôm thứ Ba giữa quân đội chính phủ và các chiến binh Al-Shabab, ít nhất 62 người đã thiệt mạng và hơn 170 người khác bị thương.


Trả lời báo chí, ngoại trưởng Kenya, bà Amina Mohamed cho biết trong nhóm tấn công có đến 2 hoặc 3 người Mỹ và một phụ nữ Anh” Theo các báo cáo thì người phụ nữ Anh Quốc này đã từng nhiều lần tấn công vào trung tâm thương mại trước đây. Tuy nhiên, ý kiến này lại gặp phải sự phản đối của Bộ trưởng bộ Nội vụ Kenya vì ông khẳng định rằng tất cả những kẻ tấn công đều là nam giới, dù một vài kẻ ăn mặc như phụ nữ.


Phóng viên BBC tại Nairobi Mike Wooldribge cho biết nhận xét của bà Mohamed đã làm dấy lên các nghi ngờ về danh tính người phụ nữ có thể chính là Samantha Lewthwaite, vợ của một trong những kẻ đã thực hiện cuộc tấn công vào hệ thống giao thông London ngày 07/07/2005. Các quan chức Anh thì khẳng định sẽ để các cuộc điều tra tiếp tục, từ đây đến khi mọi chuyện sáng tỏ, họ sẽ không công bố gì thêm.


somalia Hội Chữ Thập Đỏ Kenya cho báo chí biết rằng hiện vẫn còn 63 người mất tích và hiện cũng chưa rõ trong tòa nhà còn bao nhiêu chiến binh Al-Shabab. Số tên khủng bố bị giết chết tính đến thời điểm này là 3 tên. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết binh sĩ sẽ làm việc suốt đêm để đảm báo quét sạch bọn khủng bố ra khỏi tòa nhà. Ông nói “Những kẻ khủng bố có thể đang nấp ở các cửa hàng nhưng chúng tôi đã kiểm soát được tất cả các tầng. Bọn chúng sẽ không có cơ hội nào tẩu thoát.”


Vào hôm thứ Bảy tuần trước, khoảng 12 – 15 tay súng bất ngờ xông vào trung tâm Westgate, ném lựu đạn và bắn vào người mua hàng và nhân viên, làm ít nhất 18 người nước ngoài thiệt mạng và 200 người khác bị thương. 18 nạn nhân đều là người nước ngoài và đến từ: Anh, Pháp, Canada, Hà Lan, Úc, Peru, Ấn Độ, Ghana, Nam Phi và Trung Quốc.


Tổng thống Obama đã lên tiếng rằng Hoa Kỳ sẽ hổ trợ Kenya hết mình trong cuộc chiến chống khủng bố này.


Al-Shabab được liên kết với Al-Qaeda, đã nhiều lần de dạo tấn công vào Kenya nếu lực lượng Nairobi không rút quân khỏi Somalia. Các chiến binh Al-Shabab đã thực hiện khá nhiều cuộc nổi dậy nhằm tạo ra một nhà nước hồi giáo độc lập ở Somalia. Tuy bị đẩy ra khỏi Somalia – thành phố quan trọng – trong nhiều năm qua nhưng Al-Shabab vẫn nắm trong tay quyền kiểm soát các thành phố nhỏ và các khụ vực nông thôn.




Đăng ký: Viet Blogs

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nguồn Tin Mới