Tin tức Việt

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Nghèo khó khiến trí óc trở nên tồi tệ hơn

Thinker @ nguontinviet.com

Cảnh đói nghèo, khó khăn và những phiền muộn đi kèm đòi hỏi rất nhiều năng lượng tinh thần, thế nên người nghèo còn lại rất ít trí óc để dành cho các lĩnh vực khác của cuộc sống, theo nghiên cứu mới công bố hôm thứ 5.



Sự căng thẳng đầu óc có thể khiến người nghèo mất khoảng 13 IQ và có khả năng quyết định và hành động theo cách sai lầm trong những giai đoạn khủng hoảng tài chính của họ.


“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu bạn là người nghèo, tiền không chỉ là thứ duy nhất khuyết thiếu, mà khả năng nhận thức cũng bị thâm hụt nghiêm trọng.” nhà kinh tế học Sendhil Mullainathan tại đại học Harvard cho hay.


Trong một loạt các thí nghiệm từ đại học Harvard, Princeton và các trường đại học khác từ bắc Mỹ cho thấy chính vì việc lo lắng về tài chính đã tác động trực tiếp vào nhận thức của người nghèo, khiến cho những bài kiểm tra logic tỏ ra yếu kém.


Không có nghĩa người nghèo là ngu ngốc, kết quả cho thấy họ có điện não yếu, và trí óc hoạt động ở tần suất không cao, mà theo nghiên cứu gọi là “băng thông tinh thần thấp”, thường xuyên xuất hiện căng thẳng ở những thời điểm không cần thiết.


“Chúng tôi cho rằng việc thiếu hụt nguồn lực tài chính có thể dẫn đến sự tự do nhận thức.”


Eldar Shafir, một giáo sư tâm lý học cho biết không phải do căng thẳng nói chung, mà do chính những lo lắng về tài chính có thể dẫn đến những quyết định thiếu sáng suốt.


“Người nghèo thường có hiệu quả cao khi tập trung vào những vấn đề gây bức xúc”, ông nói “Tuy nhiên họ lại không dành băng thông sót lại để cống hiến cho những nhiệm vụ khác.”


“Vì vậy nếu bạn sống trong nghèo khó, bạn sẽ dễ dàng mắc lỗi hơn, thậm chí sẽ nhận phải chi phí đắt hơn khi hoàn thành một số việc, rất khó để tìm được lối thoát.”


Tuy nhiên kết quả nghiên cứu cũng cho hay IQ của người nghèo sẽ được tăng lên khi họ trở nên giàu có.




Đăng ký: Viet Blogs

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nguồn Tin Mới