Tin tức Việt

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Tây Ban Nha ra bộ luật đánh thuế mặt trời

Thinker @ nguontinviet.com

Có vẻ quan chức Tây Ban Nha đã hết cách trong việc khôi phục lại kinh tế nước nhà, khi mà mới đây họ lên ý tưởng xây dựng một bộ luật để đánh thuế ‘mặt trời.’



Tây Ban Nha là quốc gia luôn ngập tràn ánh nắng, có thể hơi cường điệu một chút tuy nhiên tại những thành phố như Huelva hay Seville luôn có khoảng 3000 giờ đồng hồ ánh nắng được chiếu trong mỗi năm. Với lượng ánh năng lớn như vậy, Tây Ban Nha đã tích cực xây dựng nhiều nhà máy năng lượng mặt trời trong vòng hơn 10 năm qua, quốc gia này đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong việc thúc đẩy sử dụng ánh sáng mặt trời, và là quốc gia hàng đầu có công suất năng lượng mặt trời chuyển giao thành quang điện được lắp đặt.


Tuy nhiên cũng chính vì lý do này nên sản lượng điện sinh ra từ các nhà máy năng lượng mặt trời đã vượt quá 60% so với nhu cầu. Sự mất cân đối này đã gây ra trở ngại cho chính phủ Tây Ban Nha, khiến họ mắc nợ những nhà máy sản xuất điện, món nợ này lên tới 26 tỷ euro (khoảng 34,73 tỷ USD).


Để thoát khỏi tình cảnh khó khăn này, chính phủ Tây Ban Nha đã đề xuất các khoản thuế rất tốn kém và khó tin, trong đó có việc đánh thuế mặt trời –Chính phủ cố gắng thu hẹp phạm vi sử dụng những tấm pin mặt trời bằng cách đánh thuế những người hay các doanh nghiệp sử dụng các tấm pin đó.


Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi sự thật có rất nhiều người dân đang sử dụng những tấm pin mặt trời này để tự tạo ra điện rẻ hơn so với giá của các công ty điện cung cấp, thành ra bộ luật này đưa ra chả khác gì nhắm vào người dân Tây Ban Nha cả.


Các quốc gia như Đức, Mỹ cũng đang chờ xem diễn biến tiếp theo tại Tây Ban Nha, biện pháp này vốn không được lòng dân, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ có một cuộc phản kháng trên diện rộng. Rất có thể sẽ có nhiều cuộc biểu tình xảy ra. Theo cố vấn cao cấp của viện phát triển bền vững và quan hệ quốc tế IDDRI, Teresa Ribera cho rằng ‘chính quyền đang tự đưa ra cách để người dân chống đối mình.’




Đăng ký: Viet Blogs

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nguồn Tin Mới